21/3/55

หลอดเลือดเลี้ยงหัวใจ (Coronary system)

หลอดเลือดเลี้ยงหัวใจ (Coronary system) เลือดที่มาเลี้ยงหัวใจ (Blood supply) เส้นโลหิตที่มาเลี้ยง Myocardium คือ Coronary arteries มี 2 เส้น ซ้ายและขวา (Right and Left coronary artery) ซึ่งกระจายออกเป็นเส้นโลหิตฝอยเพื่อเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ แล้วจะรวมกันเข้าเป็น Coronary sinus กลับเข้าสู่หัวใจทาง Right atrium ซึ่งรูเปิดจะอยู่ใกล้กับจุดของ SA node กล้ามเนื้อหัวใจจำเป็นต้องได้รับโลหิตมาเลี้ยงมาก เพราะต้องทำงานหนักตลอดเวลา 



เส้นเลือดที่มีแขนงไปเลี้ยงหัวใจมี 2 แขนง คือ Right และ Left coronary artery                              
1 Left coronary artery แบ่งออกเป็น 2 แขนง ได้แก่ Circumflex artery ซึ่งเริ่มต้นจาก Atrioventricular sulcus ซึ่งอยู่ระหว่างหัวใจห้องบนและห้องล่างด้านซ้าย โดยไปเลี้ยงผนังของหัวใจห้องบนและห้องล่างด้านซ้าย ส่วนอีกแขนงของ Left coronary artery คือ Anterior interventricular artery อยู่ระหว่างร่องของหัวใจห้องล่าง นำเลือดไปเลี้ยงผนังของหัวใจห้องล่างทั้งซ้ายและขวา
                              

2 Right coronary artery แยกออกมาทาง Atrioventricular sulcus ระหว่างหัวใจห้องบนและห้องล่างด้านขวา จากนั้นแบ่งออกเป็น 2 แขนง แขนงแรก คือ Posterior interventricular artery จะผ่านไปใน Interventricular sulcus นำเลือดไปเลี้ยงผนังของ Ventricle ด้านซ้ายและขวา ส่วนอีกแขนงหนึ่งได้แก่ Marginal artery ผ่านมาทางด้านล่างของหัวใจ นำเลือดไปเลี้ยงผนังของหัวใจห้องล่างและห้องบนด้านขวา
                            การที่หัวใจต้องทำหน้าที่สูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงร่างกายตลอดเวลา เซลล์ของกล้ามเนื้อหัวใจจึงต้องได้รับเลือดที่มีออกซิเจนมาก ดังนั้นหัวใจจึงมีหลอดเลือดฝอยจำนวนมาก และเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงกัน ( Anastamosis) เพื่อป้องกันการขาดเลือด โดยทั่วไปการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดที่ออกจากหัวใจจะสูงสุดในช่วงที่หัวใจห้องล่างบีบตัว แต่ที่กล้ามเนื้อหัวใจจะตรงข้ามกันเนื่องจากช่วงที่หัวใจห้องล่างบีบตัวจะมีแรงกดไปที่หลอดเลือดของกล้ามเนื้อหัวใจทำให้ได้รับเลือดน้อยในช่วงนี้ เลือดจะไหลเข้าสู่กล้ามเนื้อหัวใจมากในช่วงที่ Ventricle คลายตัว


            เลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจจะไหลกลับทางเส้นเลือดฝอยและรวมกลายเป็น cardiac viens ซึ่งส่วนมากจะขนานกับ Artery และรวมกันเป็นเส้นเลือดขนาดใหญ่เป็นเส้นเลือด Coronary sinus และกลับเข้าสู่หัวใจห้องบนขวาต่อไป



อ้างอิง 
1. http://www.bcnlp.ac.th/Anatomy/page/apichat/cardio-vascular/page/index-circular.html
2. http://www.daviddarling.info/encyclopedia/C/coronary_artery.html

3 ภาพจาก http://www.daviddarling.info/encyclopedia/C/coronary_artery.html

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน