21/3/55

เม็ดเลือดขาวและเกร็ดเลือด

loading...
เม็ดเลือดขาว (White blood cell หรือ Leukocyte)  ในคนปกติทั่วไปจะพบว่ามีเม็ดเลือดขาวประมาณ 5,000-10,000 เซลล์ต่อเลือด 1 ลูกบาศก์มิลลิเมตร ภาวะทีมีเม็ดเลือดขาวมากเกินไปเรียก leukocytosis ส่วนภาวะที่ตรงกันข้ามคือมีเม็ดเลือดขาวน้อยเกินไป เรียก leukopenia เม็ดเลือดขาวมีความเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อแบคทีเรีย (bacterial infection) กระบวนการทางภูมิคุ้มกัน (immune processes) และกระบวนการต่อต้านและป้องกันของร่างกาย (bodily defense) ส่วนเกร็ดเลือดนั้นมีความสำคัญต่อกระบวนการแข็งตัวของเลือด (blood coagulation) ร่างกายมีเกร็ดเลือดประมาณ 150,000-300,000 ต่อเลือด 1 ลูกบาศก์มิลลิเมตร แต่การที่เกร็ดเลือดมีขนาด เล็กมาก (2-3 mm) ทำให้สัดส่วนปริมาตรของเกร็ดเลือดมีค่าน้อยมาก

 เกร็ดเลือด(platelet)เป็นชิ้นส่วนของเซลล์ที่ชื่อว่า Magakaryocytes ซึ่งอยู่ในไขกระดูก เกร็ดเลือดถูกสร้างภายในไซโตพลาสซึมของ Magakaryocytes และถูกปล่อยออกสู่กระแสเลือด เกร็ดเลือดอาจมีลักษณะกลม , รูปไข่ หรือ Biconvex disc มีขนาดประมาณ 1.5-3.5 ไมโครเมตร อาจพบอยู่เดี่ยว ๆ หรืออยู่เป็นกลุ่มซึ่งเรียก Aggregated platelets เกร็ดเลือดไม่มีนิวเคลียสมีแต่ไซโตพลาสซึม ซึ่งบริเวณตรงกลางติดสีม่วงเข้มเรียก Granulomere ประกอบด้วย Mitochondria , Lysosome , Ribosome , Goli และ Granules บริเวณรอบ ๆ นอกติดสีจาง เรียก Hyalomere ประกอบด้วย Actin , Myosin filament และ Microtubule
         Granule ที่พบมีหลายชนิด เช่น Dense granules บรรจุ Serotonin ซึ่งเป็น Vasoconstrictor และ Alpha-granule ภายในมี Platelet-derived growth factor กระตุ้นการแบ่งตัวของ Fibroblast , Smooth muscle cell และเซลล์อื่นอีกบางชนิด และยังมี Coagulation factor บรรจุด้วย เกร็ดเลือดมีประมาณ 250,000-400,000 ต่อเลือดหนึ่งลูกบาศก์มิลลิเมตร มีบทบาทสำคัญในการช่วยซ่อมแซมหลอดเลือดที่ได้รับความเสียหาย ช่วยในการหยุดเลือด และช่วยกระตุ้นการเกิดกระบวนการแข็งตัวของเลือด

อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน