21/3/55

เม็ดเลือด

loading...
เม็ดเลือด (Formed Elements)เลือดมีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นเม็ดเลือดรวมทั้งเกร็ดเลือด (formed elements) และส่วนที่เป็นของเหลว ที่เรียกพลาสมา (plasma) ส่วนของเม็ดเลือดนั้นมีองค์ประกอบหลักได้แก่ เม็ดเลือดแดง (red blood cells; erythrocytes) เม็ดเลือดขาว (white blood cells; leukocytes) และเกร็ดเลือด (platelets) หากนำเอาเลือดจากคนปกติมาปั่นในหลอดทดลองจะพบว่าส่วนของเม็ดเลือดนั้นจะจมอยู่ที่ส่วนล่างของหลอดทดลอง โดยที่ส่วนที่เป็นของเหลวจะอยู่ด้านบนของหลอด สัดส่วนปริมาตรของเม็ดเลือดแดง ที่อัดแน่นกันอยู่ต่อปริมาตรทั้งหมดเรียกฮีมาโตคริต (hematocrit) มักมีค่าประมาณ 40 45%ของปริมาตร เลือดทั้งหมด หมายความว่าในปริมาตรเลือดทั้งหมด 100% จะมีปริมาตรเม็ดเลือดแดงเท่ากับ 40-45% โดยที่ปริมาตรของเม็ดเลือดขาวจะไม่ค่อยอัดแน่นนักเห็นเป็นชั้นบางๆ สีขาวเรียก buffy coat อยู่บนชั้นของเม็ดเลือดแดงอีกที ส่วนที่เหลืออีก 55-60% เป็นส่วนของน้ำเลือด (plasma)


ขอบคุณภาพจาก
Frederich H. Martini. Edwin F. Bartholomew. Essentials of anatomy and physiology. U.S.A., Prentice-Hall , Inc. 1997.อ้างใน อภิชาติ สินธุบัว ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คำอธิบายภาพ
แสดงรูบร่างของเม็ดเลือดแดง (Erythrocytes) เม็ดเลือดขาวชนิดต่างๆ (Neutrophils, Eosinophils, Basophils, Lymphocytes, Monocytes) และเกร็ดเลือด (Platelets)

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน