23/3/55

preload afterload


>>> PRELOAD…. คําว่า PRE แปลว่า “ก่อน” ในที่นี้หมายถึง
จํานวนเลือดที่อยู่ในหัวใจก่อนที่จะถูกปั้มออกไป เราวัดเป็นความดัน ( PRESSURE ) ที่ดันผนังของ Right and Left Ventricle ในช่วงที่หัวใจคลายตัว 

(preload is the end volumetric pressure that stretches the right or left ventricle of the heart , Preload is related to the ventricular end-diastolic volume. )……..



>>> AFTERLOAD…… คําว่า AFTER หมายถึง หลัง …. 
ฉะนั้น AFTERLOAD ก็หมายถึง ความดันที่วัดได้จากการปั้ม 
(การบีบตัวของหัวใจ ) ขั้นสุดท้ายที่หัวใจต้องใช้ปั้มเลือดออกไปหัวใจต้องบีบตัวให้ความดันในห้องหัวใจห้องข้างล่าง มากกว่า ความดันที่ Pulmonary artery และความดันที่ Aorta จึง
สามารถทําให้ pulmonic และ aortic valve เปิด เพื่อให้หัวใจบีบเลือดออกไปได้ 

(The pressure in the ventricles must be greater than the systemic and pulmonary pressure to open the aortic and pulmonic valves, respectively. )



Preload คือ ภาระหรือ load ที่เกิดขึ้นก่อนหัวใจจะเริ่มหดตัวซึ่งหมายถึง venous filling pressure (end diastolic volume : EDV) ที่ผลักดันเลือดให้เข้าสู่หัวใจห้องบนและห้องล่างตามลำดับ หรือคือการที่หัวใจห้องล่างคลายตัวก่อนที่จะเกิดการหดตัว 



การเพิ่มขึ้นของปริมาณเลือดหรือความเร็วของการใหลกลับของเลือดดำจะเพิ่ม preload



โดยหัวใจจะหดตัวตอบสนองแรงขึ้นตาม Frank–Starling Law จะเพิ่มปริมาณเลือดที่หัวใจบีบออกแต่ละครั้ง (stroke volume) การลดของเลือดดำที่ไหลกลับจะเกิดผลตรงกันข้ามกันคือทำให้เกิดการลดลงของปริมาณเลือดที่หัวใจบีบออกแต่ละครั้ง

สรุป
การเพิ่ม preload จะเพิ่มปริมาณเลือดที่หัวใจบีบออกแต่ละครั้ง (stroke volume) 

Afterload คือ ภาระหรือ load ที่กระทำต่อหัวใจห้องล่างหลังจากหัวใจหดตัวซึ่งหมายถึง ความดันเลือดแดง (arterial pressure) นั่นเอง หรือคือความดันที่ผนังหัวใจห้องล่างต้องสร้างขึ้น (ventricular wall stress)  ระหว่างบีบตัวเพื่อฉีดเลือดออกจากหัวใจ

การเพิ่มของ afterload ทำให้ขัดขวางหัวใจห้องล่างในการบีบเลือดออกทำให้เกิดปริมาณเลือดที่หัวใจบีบออกแต่ละครั้งลดลง การเพิ่มของ afterload พบใน aortic stenosis และ arterial hypertension 

หรือเป็นแรงต้านการบีบตัวของหัวใจ ถ้าเพิ่ม afterload หัวใจต้องบีบตัวให้ได้แรงเพิ่มขึ้น 



แต่ stroke volume จะลดลง เพราะ afterload ที่มากทำให้กล้ามเนื้อหดสั้นได้น้อย แปลว่าบีบตัวไล่เลือดออกไปได้น้อย

สรุป 
- afterload เพิ่ม แรงบีบตัวของหัวใจเพิ่ม แต่ stroke volume ลด 
- ถ้า afterload ลดจะได้ผลตรงกันข้าม

รวมคลิปเกี่ยวกับ preload and afterload








ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน