20/3/55

บทนำ

loading...
ภาพการรักษาสมดุลของร่างกายโดยระบบไหลเวียน  แสดงความสัมพันธ์ระหว่างเซลล์ร่างกายกับระบบไหลเวียน กล่าวคือระบบไหลเนช่วยรักษา homeostasis ของร่างกายเอาไว้(ภาพจาก: Sherwood L 2001อ้างใน อรอนงค์ กุละพัฒน







ระบบไหลเวียน ประกอบด้วยหัวใจ เลือด  หลอดเลือด  และน้ำเหลือง หรือรวมเรียกว่า Cardio-Vascular system (อ่านว่า คา-ดิ-โอ-ว๊าส-คิว-ล่า-ซิส-เต็ม) หัวใจประกอบด้วยกล้ามเนื้อชนิดไม่ได้อยู่ในอำนาจจิตใจ ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปตามเส้นเลือด เพื่อไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย
 หัวใจจะบีบตัวประมาณ 75 ครั้ง ต่อนาที  เลือดจะถูกบีบให้ไหลผ่านไปตามหลอดเลือดแดง (arteries อ่านว่า อา-เตอ-รี่)   จนไปถึงหลอดเลือดฝอย (capillaries อ่านว่า คะ-ปิล-ลา-รี่) สารอาหารและออกซิเจน (O2) จากเลือดจะซึมผ่านผนัง capillaries (อ่านว่า คะ-ปิล-ลา-รี่) ไปเลี้ยงเนื้อเยื้อต่าง ๆ    
เนื้อเยื้อ (tissue อ่านว่า ทิด-ชู)  และอวัยวะต่าง ๆ  จะปล่อยคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ (CO2) และของเสีย(waste products อ่านว่า เว๊ส-โพร-ดัก)    ซึมกลับเข้าสู่กระแสเลือดเข้าทางหลอดเลือดดำ (veins อ่านว่า เวน) กลับเข้าสู่หัวใจ
 ขณะเลือดไหลเวียนอยู่นี้   อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายจะดึงเอาสารอาหารและแร่ธาตุที่ต้องการสำหรับการซ่อมแซม การเจริญเติบโตและเพื่อการทำงานของอวัยวะไปจากเลือด เช่น
          -  สมอง จะดึงออกซิเจน และกลูโคส (glucose)  ถ้าขาดเลือดไปเลี้ยงสมองจะหยุดทำงาน ทำให้หมดความรู้สึก
          -  กล้ามเนื้อ จะดึงออกซิเจน , glucose amino-acid (อ่านว่า กลู-โคส-อะ-มิ-โน-แอ-สิด) และเกลือ sodium calcium (อ่านว่า โซ-เดียม-แคล-เซียม) และ potassium (อ่านว่า โป-แต๊ส-เซี่ยม) เพื่อใช้ในการทำงานของกล้ามเนื้อ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน